QA là gì? QC là gì? Nhiệm vụ và kỹ năng của một QA

QA – QC là các thuật ngữ được áp dụng rất phổ biến trong những nhà máy và doanh nghiệp sản xuất. Do đó bạn có thể hiểu và giải thích cụ thể từ QA là gì? Và QC là gì? Diễn Đàn Xây Dựng Việt Nam sẽ giúp bạn đi tìm được câu trả lời qua bài viết được chia sẻ sau đây nhé.

Trên thực tế, thì nhiều người vẫn thường nhầm lẫn và không phân biệt được chính xác đâu là QA hoặc đâu là QC. Không những giải thích cụ thể ý nghĩa QA là gì? QC là gì? DĐXDVN  sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm các điều cần biết có liên quan đến QA – QC.

QA là gì?

QA là tên viết tắt của Quality Assurance.

QA là người chịu trách nhiệm và đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Thông qua việc chọn ra quy trình làm việc giữa những bên liên quan.

QA là gì? QC là gì? Nhiệm vụ và kỹ năng của một QA
QA là gì? QC là gì? Nhiệm vụ và kỹ năng của một QA

QC là gì?

QC là chính người chịu trách nhiệm thi công thực hiện công việc kiểm tra về chất lượng của phần mềm. Có 02 vị trí QC thông thường đó là manual QC (không đòi hỏi các kỹ năng trong lập trình). Và automation QC ( cần đòi hỏi kỹ năng lập trình). Và QC là viết tắt của từ Quality Control.

Nhiệm vụ của QA

  1. Đề xuất và đưa ra quy trình phát triển các sản phẩm phù hợp với các yêu cầu cụ thể trong từng dự án. Những quy trình này có thể sẽ được phát triển dựa trên V-model hoặc Agile (đa số là Scrum hay Lean Development). Có thể thông qua việc sử dụng các quy trình quản lý sẵn có chẳng hạn ISO hay CMMI.
  2. Đưa ra các tài liệu, biểu mẫu và hướng dẫn nhằm đảm bảo chất lượng của mỗi sản phẩm. Cho tất cả những bộ phận ở trong nhóm phát triển sản phẩm.
  3. Kiểm tra, audit việc thi hành quy trình của những bộ phận trong nhóm làm các sản phẩm. Có đúng với quy trình QA đã đề ra hay không.
  4. Nhắc nhở đội ngũ phát triển các sản phẩm việc tuân thủ đúng theo quy trình làm việc đã được đưa ra.
  5. Điều chỉnh, thay đổi quy trình cho phù hợp với mỗi sản phẩm mà mỗi team đang thực hiện.

Những kỹ năng cần có của một QA

  • Hiểu sâu về kiến trúc trong hệ thống của phần mềm là vì công việc của QA sẽ rộng hơn QC.
  • Khả năng tổ chức, khả năng tư duy logic và có một hệ thống.
  • Kỹ năng phân tích và làm việc được dựa trên số liệu tốt.
  • Kiến thức rộng về những lĩnh vực trong phần mềm mà mỗi team đang thực hiện.
  • Kỹ năng giao tiếp tại nội bộ của team và các team khác nhằm khai thác thông tin của sản phẩm. Dự án cũng như ứng dụng nó vào quá trình  xây dựng hệ thống quy trình.
  • Hiểu rõ về các chứng chỉ của CMMI, ISO… trong phần mềm nhằm xây dựng từng quy trình chuẩn cho các team.

Những kỹ năng cần có của một QC

  1. Kỹ năng code (nếu như bạn làm Automation)
  2. QC phải có kiến thức tốt trong mọi chức năng, khía cạnh của các sản phẩm. Như vậy mới có thể review được hết các yêu cầu của requirement.
  3. Người làm QC cần phải cẩn thận, kỹ tính. Do công việc này đòi hỏi mức độ chính xác cao và phải chú ý đến các khía cạnh. Có thể sẽ có vấn đề của sản phẩm.
  4. Kỹ năng giao tiếp tốt. Do QC phải làm việc với khá nhiều thành viên khác trong một team. Và nhất là trong công tác truyền đạt ý kiến và phản hồi của mình đối với Developer, Project Manager.

Tổng kết

_ QA và QC là 02 lĩnh vực nghề nghiệp có tính liên quan nhưng lại hoàn toàn tách biệt. QA thì bao quát tổng thể một hệ thống chất lượng, có liên quan đến toàn bộ. Hoặc sâu rộng đến các phòng ban tại tổ chức. Còn QC thì cụ thể hơn, nó kiểm tra về chất lượng cụ thể của các sản phẩm hoàn thiện. Hoặc các công đoạn trong sản xuất.

_ Để trở thành các QA và QC chuyên nghiệp. Ngoài những kinh nghiệm tích lũy, đúc kết ra được trong môi trường hoạt động thì việc cập nhật. Các kiến thức chuyên ngành hoặc thông tin hữu ích từ những chuyên gia có thâm niên cũng. Là một cách để bạn nâng cao về trình độ và “khéo léo” hơn là trong việc. Vận động thực hiện những công tác được hiệu quả và trơn tru.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy chia sẻ nó hoặc theo dõi chúng tôi qua Email để không bỏ lỡ bất kỳ một kỹ năng hay nào nhé! Đừng quên để lại đánh giá của bạn, nó là nguồn động lực vô bờ bến với chúng tôi đấy!